วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

ในหลวงภูมิพลและพระราชินี เสด็จเยี่ยมประชาชนครั้งแรกในรัชกาล


ตามประเพณีโบราณ เมื่อพระมหากษัตริย์ได้ผ่านพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติอย่างสมบรูณ์แล้ว ก็จะต้องเสด็จออกให้ประชาชนเข้าเเฝ้ารับเสด็จเพื่อที่จะได้รู้จักพระองค์ แต่เนื่องด้วยการเดินทางในสมัยนั้นยากลำบากมาก จึงเสด็จได้แต่เพียงเลียบพระนครตามโบราณราชเพณีเท่านั้นในวันที่5พฤษภาคม2493 และที่สำคัญอีกอย่างคือในหลวงภูมิพลท่านทรงมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อรักษาตัวอันเนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์...

เมื่อในหลวงภูมิพลได้ทรงเสด็จกลับมายังราชอาณาจักร(หลังจากที่ไปรักษาตัวที่สวิตฯ)ก็มีหลายประเทศทูลเชิญให้ในหลวงภูมิพลเสด็จฯเยือนประเทศขของเค้า แต่ในหลวงภูมิพลท่านได้ทรงตั้งใจที่จะเยี่ยมประชาชนของพระองค์ในภาคต่างๆก่อน แล้วจึงค่อยเสด็จไปต่างประเทศ...
ขณะที่ได้ทรงเตรียมหมายกำหนดการ ในการที่จะออกเยี่ยมประชาชนในภาคต่างๆอยู่นั้น ก็ได้เกิดไฟใหม้ครั้งใหญ่ขึ้นที่ตลาดบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ในวันที่9กันยายน2497 ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เมื่อพระองค์ท่านได้ทราบข่าวถึงความเดือดร้อนดังกล่าวของประชาชน....

ในวันที่13กันยายน2497 ในหลวงภูมิพลและพระราชินี ก็ได้ทรงเสด็จเยี่ยมและพระราชทานความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้เดือดร้อน...ซึ่งวันนี้เองถือได้ว่าเป็นการเสด็จฯออกเยี่ยมประชาชนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรัชกาลของพระองค์ในหลวงภูมิพลและพระราชินิ(คู่บารมีของพระองค์)......

1 ความคิดเห็น: